Trong quá trình phát triển của các kĩ thuật cơ khí, một vấn đề quan trọng đặt ra là ngăn ngừa sự rò rỉ các chất bôi trơn và hóa chất lọt vào bên trong xi lanh. Phớt chắn dầu thủy lực được sinh ra để thực hiện nhiệm vụ này. Vậy sản phẩm này có gì đặc biệt?

Giới thiệu về phớt chắn dầu thủy lực

Phớt chắn dầu ( tiếng anh là OIL SEAL) là một bộ phận quan trọng có chức năng che chắn và bảo vệ vòng bi bạc đạn trong các thiết bị máy móc kĩ thuật. Chức năng của phớt chặn dầu là làm kín, tránh bụi bẩn hay không khí vào các bộ phận trục, động cơ và ngăn ngừa các chất bôi trơn, nước, hóa chất có thể rò rỉ qua các khe hở ổ bi lọt vào bên trong xi lanh thủy lực và máy móc.

Vậy phớt chắn dầu thủy lực là gì?

Phớt chắn dầu thủy lực là các loại phớt dùng trong các các bơm piston, bơm bánh răng, bơm cánh gạt và trong các xi lanh thủy lực. Phớt có chức năng chặn dầu, làm giảm ma sát, mài mòn, ngăn không cho bụi và chất lỏng lọt vào phần trục của bơm hoặc xi lanh thủy lực.

phớt chắn dầu thủy lực
Phớt chắn dầu thủy lực

Các loại phớt dùng trong bơm piston, bơm bánh răng, bơm cánh gạt và trong các xi lanh thủy lực khác nhau rất nhiều. Nó cũng chính là chi tiết dễ bị tổn thương nhất. Trong hầu hết các sự cố thường thấy của xy lanh thủy lực thì hư hỏng gioăng phớt chiếm tới hơn 90%. Dù chỉ là chi tiết nhỏ nhưng gioăng phớt lại đóng một vai trò then chốt. trong việc đảm bảo hoạt động của xy lanh.

Tác dụng của phớt chắn dầu trong xi lanh thủy lực

Xy lanh thủy lực là cơ cấu chấp hành của hệ thống. Có tác dụng biến năng lượng chất lỏng thành cơ năng. Để làm được điều này, xy lanh thủy lực cần phải kín hoàn toàn, không rò rỉ. Vì vậy, gioăng phớt tuy là chi tiết rất nhỏ nhưng lại có vai trò hết sức quan trọng.

Xy lanh thủy lực thông thường làm việc với một áp suất lớn hơn 150 bar.( 1 bar = 10^5 N/m2). Với áp suất dầu cao như vậy đòi hỏi tính kín tuyệt đối. Tại những nơi lắp ghép, cắt nối, đó là những nơi việc rò rỉ rất thường xuyên xảy ra, cần phải lắp đầy đủ gioăng phớt để bịt kín khe hở.

phớt chắn dầu thủy lực
Tác dụng của phớt chắn dầu

Để đáp ứng vai trò làm kín và hoạt động dưới một áp suất lớn như vậy. Phớt trong xi lanh thủy lực phải đạt được một chất lượng nhất định bao gồm khả năng kéo căng, độ bền cao, chịu nhiệt tốt…

Vật liệu sản xuất phớt chắn dầu thủy lực

Để có thể có đầy đủ các đặc tính như chịu mài mòn, chịu dầu, chịu nhiệt, chịu hóa chất, phớt thủy lực rất đa dạng về vật liệu như: NBR, FKM, VITTON, NEOPRENE…

Cụ thể phớt được làm bằng cao su NBR thì chỉ chịu nhiệt tối đa 120 độ C, chịu được dầu nhưng không chịu được hóa chất.

Còn muốn phớt chịu được nhiệt độ cao, chịu hóa chất và chịu mài mòn tốt thì phớt được làm bằng vật liệu cao su tổng hợp FKM (Vitton), cơ tính của phớt thủy lực được làm bằng vật liệu Vitton cực kỳ tốt giúp cho xy lanh làm việc bền bỉ, tuổi thọ lâu dài. Tùy theo điều kiện nhiệt độ, môi trường làm việc chúng ta có thể chọn lựa thêm phớt được làm từ các vật liệu cao su silicone và cao su  Neoprene.

các loại gioăng phớt
Các loại gioăng phớt

Tất cả các máy móc khi làm việc đều cần tới gioăng, phớt cao su để chắn dầu, đảm bảo hoạt động trơn tru của máy. Vì thế độ đa dạng của gioăng, phớt xy lanh thủy lực là vô cùng lớn, chúng tôi cung cấp các loại phớt chắn dầu NOK, SKF hoặc có thể tự làm khuôn để làm các loại phớt đặc chủng không có trên thị trường.

Chi tiết về sản phẩm gioăng phớt chắn dầu thủy lực

  1. Vật liệu: Cao su NBR, FFKM, NEOPRENE
  2. Màu sắc: đen, trắng, xanh, đỏ
  3. Kích thước: theo bản vẽ, hoặc theo yêu cầu của khách hàng.
  4. Độ cứng: 60-80 Shore A
  5. Yêu cầu khác: Có bố vải, chịu dầu, chịu nhiệt, chịu hóa chất…

Các loại phớt trong xi lanh thủy lực

1/ Dẫn hướng piston xy lanh thủy lực

Đây là chi tiết có nhiệm vụ đảm bảo cho trục của piston luôn song song với ống xy lanh thủy lực. Xy lanh thủy lực gồm có hai bộ phận chính bao gồm ống xy lanh và piston (gồm quả piston và cần piston). Hai bộ phận này lắp ghép và phối hợp hoạt động với nhau tạo ra buồng làm việc biến năng lượng dầu thủy lực thành cơ năng đầu cần.

phớt đẫn hướng piston
Phớt dẫn hướng piston

2/ Phớt quả piston xy lanh thủy lực

Tại mỗi quả piston đều có phớt thủy lực làm kín. Để piston sinh lực được, đòi hỏi hai khoang làm việc cuả xy lanh phải kín. Buồng cao áp tách biệt hẳn với buồng xả dầu. Nếu như có một chút rò rỉ, dưới áp suất cao. Dầu thủy lực từ buồng cao áp sẽ chảy sang buồng xả dầu về bể, xy lanh không thể sinh đầy đủ công, coi như xy lanh bị hỏng.

Phớt tại đầu quả piston phải làm việc dưới điều kiện rất khắc nghiệt. Lúc mới hoạt động, đặc biệt là vào mùa rét, gioăng phớt thường ở trạng thái bình thường. Sau khi hoạt động được một thời gian, dầu bắt đầu nóng lên, gioăng phớt bắt đầu phải hứng chịu sự giãn nở.

Nếu như nhiệt độ dầu cứ nóng lên mà không giảm sẽ gây chảy hay biến dạng phớt. Tần suất hoạt động của xy lanh là rất lớn, ma sát dọc chiều dài của thành ống xy lanh. Vì vậy chất lượng của phớt quả piston phải được chú ý hơn tại các vị trí khác.

 

Phớt quả
Phớt quả piston

3/ Phớt cần piston

Cũng giống như phớt ở quả piston. Phớt cần piston thủy lực có nhiệm vụ bảo đảm dầu thủy lực không bị tràn ra ngoài xy lanh. Khi hoạt động dưới áp suất cao. Ngược lại, nó cũng sẽ đảm bảo nước hay bất kì loại chất lỏng nào.  Không thể xâm nhập ngược lại vào trong (trường hợp xy lanh hoạt động dưới nước biển hay cửa cống).

Loại phớt cần piston này có bè mặt làm việc là mặt trong (số 3 trong hình)

Phớt chắn dầu xy lanh thủy lực
Phớt chắn dầu xy lanh thủy lực

4/ Phớt nắp bích đầu ống xi lanh thủy lực

Loại phớt đầu ống có tác dụng ngăn rò rì tại mặt lắp ghép. Giữa ống xy lanh và nắp ống xy lanh. Đây là loại phớt tĩnh khác với loại phớt quả piston hay cần piston. Phớt ở đầu quả piston chịu ma sát rất nhiều. Do quả piston chuyển động không ngừng khi hoạt động.Tuy nhiên phớt ở nắp ống xy lanh chỉ có tác dụng làm kín mà không chịu nhiều ma sát.

Do đó loại phớt này hoạt động trong điều kiện ít tác động mạnh. Bề mặt làm việc của gioăng phớt là mặt bên. thay vì mặt trong hay ngoài như gioăng phớt xy lanh trục. Phớt tại đây có tác dụng tương tự như gioăng thủy lực.

5/ Phớt gạt bụi trong xi lanh thủy lực

Ở mỗi đầu cần xy lanh thủy lực. Người ta thường bố trí một phớt gạt bụi. Nhằm mục đích làm sạch cần xi lanh trước khi chúng đi vào trong ống xy lanh.

Hệ thống thủy lực rất kỵ với chất bẩn và chỉ một vài hạt cát bji nhỏ rơi vào. Cũng sẽ khiến cho hệ thống gặp trục trặc ngay lập tức. Việc này tạo ra các vết xước dài trong lòng xy lanh hay bề mặt răng của bơm bánh răng. Sẽ làm các phần tử bị mài mòn, không kín khít và không lên áp.

Phớt gạt bụi trong xi lanh
Phớt gạt bụi trong xi lanh

Để hạn chế xảy ra sự cố này thì trong tất cả các xy lanh máy thủy lực. Xy lanh khí nén đều được trang bị phớt gạt bụi. Nó giúp giữ lại chất bẩn bên ngoài cũng như tạp chất. Trong cần xy lanh luôn  chứa một lớp dầu mỏng nhất định. Vì thế, bụi bẩn rất dễ dính vào. Phớt gạt bụi đầu cần làm nhiệm vụ loại bỏ chúng trước khi cần piston trở lại vị trí cũ. Đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ luôn ổn định.

Trên đây là những loại phớt chắn dầu thủy lực được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Với những thông tin trên đây hy vọng rằng bạn có thể lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với động cơ của mình.