Dầu bánh răng là một chất bôi trơn được thiết kế đặc biệt cho việc truyền tải. Tại Việt Nam, thị trường dầu bánh răng rất sôi động. Thu hút sự cạnh tranh của rất nhiều ông lớn trên thế giới. Có thể kể đến như Castrol, Mobil, Total… Nhưng chúng đều được phân cấp chung theo độ nhớt. Phổ biến nhất đó là các loại dầu mác 150 -220 và 320.

dầu bánh răng

Các loại dầu bánh răng phổ biến tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm dầu bánh răng được pha chế từ dầu gốc + phụ gia nhằm tăng thêm tính năng cho sản phẩm:
Với công thức đặc biệt, chất lỏng này sở hữu nhiều thế mạnh. Cụ thể là chịu cực áp, chịu bền nhiệt và chống mài mòn.

Có rất nhiều phương pháp phân loại dầu bánh răng:

– Theo hãng cũng dễ nhận biết như là: Castrol, Total, Shell…

– Theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng MGMA: Loại R&O; Loại EP; Loại hợp chất và loại tổng hợp.

– Phổ biến nhất là đánh giá phân loại theo đo nhớt: ISO VGA 100, 150, 220, 320, 460,…

dầu bánh răng

 

Ký hiệu số đằng sau như 100 – 150 -220- 320… Đó là chỉ số đo độ nhớt theo tiêu chuẩn ISO. Mỗi một cấp độ sẽ có thông số khác nhau trên từng tiêu chuẩn đánh giá. Nhờ đó nó có khả năng tương thích với từng loại bánh răng máy. Giúp tiết kiệm tối đa chi phi mà vẫn đảm bảo máy đang được vận hành an toàn.

Tại thị trường Việt Nam. Do điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa. Do đó, dầu vận hành máy cần có những đặc điểm thích hợp về cả độ đông đặc, độ bôi trơn… đến mức độ ăn mòn. Và phổ biến nhất thường sử dụng đó là dầu bánh răng 150 – 220 và 320. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu thêm về nó nhé!

dầu bánh răng công nghiệp

Dầu bánh răng 150.

Sản phẩm dầu bánh răng 150 là loại dầu bôi trơn hệ thống bánh răng trong máy công nghiệp. Có cấp độ nhớt ISO VG đạt 150. 

1/ Ưu điểm nổi bật:

– Giảm chi phí hoạt động, hiệu suất cao và kéo dài tuổi thọ của máy do đặc tính chống mòn cao

– Kéo dài tuổi thọ nhớt với chi phí bôi trơn và nhớt ít hơn. Giảm thời gian dừng máy dự kiến, hệ thống sạch sẽ hơn. Bảo trì giảm do sự hình thành chất lắng và cặn dầu được giảm tối thiểu.

– Phạm vi ứng dụng rộng đòi hỏi ít cấp độ nhớt hơn. Dẫn đến tiết kiệm chi phí lưu trữ, mua hàng và giảm nguy hiểm do dùng nhầm dầu.

– Bảo vệ chi tiết máy tuyệt vời trong khi giảm chi phí sửa chữa và bảo trì.

– Bôi trơn hiệu quả ngay cả khi dầu bị nhiễm nước và thiết bị dễ tạo bọt trong dầu.

dầu bánh răng

2/ Thông số kỹ thuật dầu bánh răng 150

Hiện nay trên thị trường Việt Nam chủ yếu dầu này được sản xuất từ ba ông lớn. Là Castrol, Total và Mobil đến tại các thị trường lần lượt là Anh – Pháp – Mỹ. Mỗi hãng đưa ra một thông số riêng nhưng nhìn chung vẫn khá tương đồng nhau.

Chúng ta có thể dựa trên bảng phân tích thông số dầu của các hãng dưới đây để nhận thấy điều đó:

 

Đặc tính Phương pháp thử Đơn vị Castrol Total Mobil
Cấp độ nhớt ISO 3448   150 150 150
David Brown Designation     4EP 4EP 4EP
Tỷ trọng ở 15 oC ISO 3675 / ASTM D1298 g/cm3 0,8978 0,892 0.89
Độ nhớt động học ở 40 oC ISO 3104 / ASTM D445 mm2/s 151,44 153,4 150
Độ nhớt động học ở 100 oC ISO 3104 / ASTM D445 mm2/s 14,93 14,8 17.7
Chỉ số dộ nhớt ISO 2909 / ASTM D2270   98 96 97
Nhiệt độ chớp cháy cốc kín ISO 2592 / ASTM D92 oC 198 227 230
Nhiệt độ đông đặc ISO 3016 / ASTM D97 oC -21 -27 -24

Nhìn vào bảng trên, chúng ta thấy sự khác nhau không đáng kể trong mọi thang đo. Điều này cho thấy các hãng luôn muốn hướng khách hàng tới một quy chuẩn. Có chăng chỉ là sự chênh lệch ở việc đáp ứng tại khí hậu của từng nước.

3/ Ứng dụng của dầu bánh răng độ nhớt 150

Dầu bánh răng150 thường được sử dụng nhiều trong các trường hợp bôi trơn ít. Các máy hoạt động đơn giản. Dầu ISO VG 150 được khuyến nghị dùng cho bánh răng thẳng, nghiêng và nón kín có bôi trơn bắn tóe hoặc tuần hoàn.

Được khuyến nghị dùng cho các ứng dụng thép trên thép, các bánh răng trong ngành công nghiệp hằng hải, các ứng dụng không bánh răng gồm ổ lăn và trượt – đặc biệt tốc độ chậm và tải cao

Dầu bánh răng 150 là chủng loại dầu chất lượng cao. Có độ nhớt ISO VG 150, chịu cực áp, có tính bền nhiệt rất tốt và khả năng chịu tải cao.

dầu bánh răng 150

Dầu bánh răng 220.

Dầu bánh răng 220 có nhiều tên gọi khác nhau như: dầu hộp số 220, dầu 220, nhớt bánh răng 220…là loại dầu nhớt chuyên dụng bôi trơn các hộp số bánh răng công nghiệp, các hộp giảm tốc, ổ bi. Dầu bánh răng 220 có chỉ số độ nhớt động học ở 40°C là ISO VG 220.  Chúng được pha chế từ dầu gốc chiếm 80-85 % và các chất phụ gia chịu cực áp EP, chống mài mòn…chiếm từ 15-20% thành phần.

1/ Ưu điểm vượt trội dầu bánh răng 220

Dầu bánh răng độ nhớt đạt chuẩn ISO 220 với những ưu điểm vượt trội như:

– Chống đóng cặn rất tốt, kéo dài chu kỳ thay dầu và tuổi thọ bộ lọc dầu.

– Tính năng tách dầu/khí tốt, giảm thiểu nguy cơ dầu bôi trơn thoát ra ngoài theo khí nén.

– Tính năng chống mài mòn tốt, giảm mài mòn rô-to.

– Tính năng tách nước rất tốt, giúp cho hơi nước ngưng tụ nhanh chóng tách khỏi dầu, giảm nguy cơ tạo nhũ tương làm tắc nghẽn bộ tách dầu.

– Tính năng kháng ô-xi hóa và độ ổn định nhiệt tốt, giảm nguy cơ cô đặc dầu và kéo dài thời hạn sử dụng bộ tách dầu, giữ sạch bộ làm mát dầu và đường ống.

– Chống ăn mòn khi hệ thống hoạt động trong môi trường có độ ẩm cao.

 

dầu bánh răng

 

2/ Ứng dụng của dầu bánh răng cấp độ nhớt 220.

Dầu bánh răng 220 là dầu công nghiệp không có chì. Được pha chế từ dầu gốc khoáng cao cấp chứa hợp chất lưu huỳnh, phốt-pho. Nhằm tạo nên đặc tính chịu áp lực cao và chống mài mòn. Dầu được thiết kế chủ yếu cho bôi trơn các bánh răng công nghiệp chịu tải trọng nặng

Sử dụng trong hộp số hiện đại, có tải trọng cao được sử dụng trong ngành giấy, thép, dầu, dệt, xi măng và xi măng, nơi cần bảo vệ bánh răng và tuổi thọ dầu tối ưu.

Dầu bôi trơn bánh răng 220 đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt nhất đặt ra cho việc bôi trơn bánh răng hiện đại. Làm việc trong thời gian dài. Cũng như đáp ứng được nhu cầu sử dụng loại dầu không chì. Để tránh gây ô nhiễm môi sinh.

Dầu tôi kim loại

 

3/ Thông số kỹ thuật của dầu bánh răng 220

Chúng ta cùng đánh giá thông số dầu bánh răng 220 của ba ông lớn là Castrol của Anh, Mobil của Mỹ và Total của Pháp.

Đặc tính Phương pháp thử Đơn vị Castrol Total Mobil
Cấp độ nhớt ISO 3448   220 220 220
Tỷ trọng ở 15 oC ISO 3675 / ASTM D1298 g/cm3 0,9002 893 0.89
Độ nhớt động học ở 40 oC ISO 3104 / ASTM D445 mm2/s 220,73 216,9 220
Độ nhớt động học ở 100 oC ISO 3104 / ASTM D445 mm2/s 18,89 18,5 19
Chỉ số dộ nhớt ISO 2909 / ASTM D2270   96 95 97
Nhiệt độ chớp cháy cốc kín ISO 2592 / ASTM D92 oC 200 270 240
Nhiệt độ đông đặc ISO 3016 / ASTM D97 oC -21 – 21 -24

Dựa trên bảng thông số của ba hãng dầu nhờn lớn nhất thế giới. Chúng ta thấy được sự thay đổi lớn nhất trong loại dầu bánh răng 220 là độ nhớt động học ở 40 độ C.

Độ nhớt tăng lên sẽ giúp khả năng bôi trơn tốt hơn nhưng lại hạn chế khả năng giảm nhiệt. Vậy nên ứng dụng dầu ISO VG 220 cũng sẽ khác hơn một chút so với dầu ISO VG 150 ở khả năng bôi trơn và chớp cháy.

 

dầu bánh răng castrol 220

 

Dầu bánh răng 320

Có thể nói đây là loại dầu bánh răng công nghiệp có độ bôi trơn cao nhất trong các dòng dầu phổ thông tại Việt Nam. Nó thường đảm bảo khả năng chống mài mòn tốt. Có độ nhớt đạt 320mm2/s.

1/ Ưu điểm dầu bánh răng 320

– Chỉ số độ nhớt rất cao và ổn định cắt.

– Hệ số ma sát thấp: Bảo vệ tốt hơn cho các thành phần kim loại mầu, như là các bánh vít bằng hợp kim đồng trong các hệ thống trục vít – bánh vít, đưa ra mức tiết kiệm năng lượng giữa 5% và 10% so với dầu gốc khoáng.

– Ổn định nhiệt xuất sắc: kéo dài tuổi thọ dầu.

– Chống tạo bọt rất tốt.

– Chức năng chống mài mòn và chịu áp lực cực trị xuất sắc.

– Mức bảo vệ chống ăn mòn rất cao (được kiểm tra cùng với nước biển và nước có tính axít).

dầu bánh răng 320

2/ Bảng thông số của một số hãng dầu lớn sản xuất dầu bánh răng 320 như sau:

Đặc tính Phương pháp thử Đơn vị Castrol Total Mobil
Cấp độ nhớt ISO 3448   320 320 320
Tỷ trọng ở 15 oC ISO 3675 / ASTM D1298 g/cm3 8.988 0,899 0,9
Độ nhớt động học ở 40 oC ISO 3104 / ASTM D445 mm2/s 321,15 319,1 320
Độ nhớt động học ở 100 oC ISO 3104 / ASTM D445 mm2/s 24,18 23,7 24.1
Chỉ số dộ nhớt ISO 2909 / ASTM D2270   96 93 97
Nhiệt độ chớp cháy cốc kín ISO 2592 / ASTM D92 oC 200 264 240
Nhiệt độ đông đặc ISO 3016 / ASTM D97 oC -21 – 21 -24

Dựa trên bảng phân tích thông số kỹ thuật của dầu bánh răng độ nhớt 320. Chúng ta thấy có sự thay đổi rất nhiều trong tưng môi trường nhiệt độ.

Điều này khẳng định sự thay đổi lớn trong ứng dụng của loại dầu ISO VG 320 trong thực tiễn.

dầu bánh răng castrol 320

3/ Ứng dụng thực tiễn của dầu bánh răng cấp độ 320.

Với độ nhớt đậm đặc cao. Đương nhiên loại dầu này sẽ được áp dụng cho những loại máy công nghiệp chạy chậm, cần độ chính xác. Khả năng giảm ma sát bề mặt của dầu này rất lớn. Giúp độ bôi trơn cao trên bề mặt kim loại cũng như các bánh răng. Thường là những máy có tốc độ chậm, chịu lực tải lớn.

– Dầu cho bánh răng 320 được thiết kế đặc biệt để bôi trơn cho hộp số kín. Hoạt động dưới các điều kiện khắc nghiệt – Bánh răng thẳng và bánh răng nón – Các khớp nối răng và ổ đĩa – Hộp số trục vít – bánh vít.

– Nó ứng dụng cho các loại máy ép, máy nén, máy nghiền bi và nghiền trục, máy nghiền đá, băng tải, lò nung, tời kéo. Máy công cụ và các thiết bị hàng hải, truyền động xích, rãnh trượt và khớp nối mềm.

– Hay các ổ bi và ổ bạc, các phương pháp bôi trơn ngập dầu, văng té, tuần hoàn hoặc phun tuỳ theo độ nhớt phù hợp.

 

Trên đây là những chia sẻ của về dầu bánh răng 150, 220, 320 của dầu nhờn Alaska. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về sản phẩm và chọn được sản phẩm dầu bánh răng ưng ý.

Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về sản phẩm vui lòng liên hệ:

Hotline0965.663.777

Chúng tôi rất thân hạnh được phục vụ quý khách!