Vấn đề tẩy rửa mỡ bôi trơn sau quá trình sử dụng đến khi nó bị bẩn hoặc hết khả năng hỗ trợ là việc thường xuyên diễn ra. Trong cuộc sống hàng ngày như các vòng bi xe đạp, xe máy, ô tô… Trong công nghiệp hoặc vận tải, xây dựng… đó là các trục khớp, hộp số, bánh đà…

Không chỉ đơn thuần như xe máy, xe đạp. Ở ô tô, hay các ngành công nghiệp sẽ thường xe dụng mỡ chịu nhiệt độ cao. Bởi nó cần hoạt động liên tục, sinh ma sát nhiều. Đặc biệt khả năng lún dầu khác nhau sẽ đáp ứng từng vị trí hoạt động khác nhau. Cộng thêm nhiều tính năng khác của phụ gia đi kèm.

Trên thực tế có đến 9 cấp độ lún dầu từ: 000, 00, 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6. Với tỷ lệ nghịch về khả năng bị lún của dầu theo số và độ loãng của dầu. Số 000 là dạng dầu loãng nhất, có độ lún cao nhất. Số 6 là lún ít nhất và đặc nhất.

Mỡ chịu nhiệt độ cao khi hết khả năng sử dụng.

Khi bôi mỡ lên các bề mặt của bộ phận nào đó trong máy móc. Qua thời gian, do độ trượt trên các tinh thể dầu nhiều lần. Sẽ gây hiện tượng mài mòn tinh thể dầu trong mỡ. Sau đó nó mất dần độ liên kết và mất dần mật độ dầu bên trong. Hoặc cũng có thể nó tiếp xúc với môi trường bên ngoài như đất, bụi, hóa chất nhiều mà bị đóng két hoặc chuyển hóa.

mỡ đồng chịu nhiệtKhi đó, chúng ta cần phải loại bỏ nó ra khỏi bề mặt đang bôi trơn một cách sạch nhất. Phải giữ an toàn cho bề mặt kim loại, nhựa đang bôi trơn.

Bởi, mỡ lúc ấy đang bám khá dính trên bề mặt. Cộng thêm độ trơ với nước hay các loại tẩy rửa thông dụng. Nó rất khó để loại bỏ hoàn toàn. Chúng ta thường nhìn thấy những người thợ không chuyên khi tháo hộp số trục quay của máy xúc ra. Trên cổ trục bám dày một lớp đặc đặc nhìn như dạng đất bùn. Thực tế đó là dầu bẩn.

thay mỡNgười đó thường dùng những loại như cây, vải… để cố tẩy rửa mỡ hay cạo bỏ lớp mỡ bẩn đó ra. Nhưng lại không hề biết làm vậy nó gây xước bề mặt trục. Sau này gây nhiều hiện tượng kêu, hở, lệch vị trí… Chúng ta không nên làm vậy mà cần có cách làm đúng nhất mới tẩy rửa được.

Cách tẩy rửa mỡ bẩn ra khỏi bề mặt kim loại – nhựa.

Để tẩy rửa các loại mỡ bôi trơn như: Mỡ chịu nhiệt lithium, mỡ chịu nhiệt phụ gia canxi… của các hãng Molykote, Kluber, Total, Shell… Chúng ta đầu tiên cần lựa chọn loại chất tẩy rửa phù hợp nhất.

Cách chọn chất tẩy rửa mỡ cũ bẩn phù hợp.

Do mỡ có thể được làm từ dầu gốc khoáng hoặc dầu tổng hợp kết hợp với chất làm đặc nhiều thành phần như liti, canxi… dạng xà phòng hóa. Cho nên khi bạn sử dụng loại mỡ chứa thành phần nào. Cần lựa chọn những chất tẩy rửa mỡ có khả năng hòa tan những thành phần trong mỡ. Cũng luôn cần đảm bảo không gây hại cho linh kiện được bôi trơn.

liqui molyNó cần đáp ứng một số tiêu chuẩn:

  • 1/ Không ăn mòn làm hư hại linh kiện máy móc.
  • 2/ Không có các chất gây kích ứng da – ăn da như phốt phát, butyl…
  • 3/ Không chứa các chất gây hại môi trường như clo…
  • 4/ Hòa tan tốt các chất tạo ra mỡ bôi trơn

2/ Cách tẩy rửa.

Tùy vào kích thước của vật dụng được bôi trơn mà chúng ta lựa chọn các cách như: Xịt đầu vòi, dùng bàn chải đánh răng nhúng chất tẩy, vải nhúng chất tẩy hoặc ngâm cả vật dụng đó vào dung dịch tẩy rửa.

tẩy rửa mỡ

Khi đó, chất tẩy sẽ hòa tan dần các thành phần trong mỡ thải. Khiến khối mỡ đang bám vào vật dụng sẽ bị loại sách ra khỏi về mặt đang bám. Nếu những loại có bộ phận điện, vi mạch nên đưa đến những nơi chuyên tẩy rửa mỡ để làm. Đảm bảo an toàn cho bộ phận bên trong.

Nếu bạn muốn biết cụ thể cách lựa chọn loại chất tẩy rửa hoặc cách tẩy rửa cho mỡ bôi trơn khi đã cũ bẩn. Vui lòng liên hệ:

Hotline: 0965.663.777

Chúng tôi khuyến khích mọi người học cách xử lý dầu mỡ bẩn đúng cách để không gây ảnh hưởng môi trường. Có thể tham khảo: Tác hại và cách xử lý dầu mỡ qua sử dụng.