Liệu rằng bạn đi ô tô mỗi ngày nhưng có quan tâm đến các loại dầu mỡ bôi trơn ô tô không? Hay với bạn chỉ là việc định kỳ thay dầu động cơ, thay lọc dầu như vậy đã là ổn định cho xe của mình? Nếu bạn đọc xong những thông tin dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc kiểm tra dầu – mỡ cho từng vị trí trên xe. Và cũng biết được mình cần quan tâm đến những vị trí nào trên xe nữa.

Những bộ phận cần bôi trơn trên ô tô con

1/ Động cơ

Nếu động cơ được ví như “trái tim” của mỗi chiếc ô tô thì dầu nhớt chính là “máu” giúp xe có thể hoạt động trơn tru.

Tác dụng của loại dầu này là bảo vệ động cơ khỏi mài mòn. Chống gỉ sét cho các chi tiết trong lốc máy, giảm ma sát, giữ lòng động cơ sạch. Chống đóng cặn và đảm bảo hiệu suất làm việc của máy. Màu của dầu động cơ thường là hổ phách sẫm. Khi dầu bị cũ – bẩn, thường nó sẽ chuyển sang màu nâu đen. Đây là lúc cần thay thế dầu bôi trơn.

Toàn bộ phần piston, trục khuỷu hay những bộ phận chuyển động để sinh công cho xe ô tô đều nằm ở đây. Do nó liên tục di chuyển trên bề mặt kim loại với nhau. Cho nên, nếu hoạt động không dầu thì nó sẽ tạo ma sát rất lớn. Gây biến dạng, mài mòn bề mặt và cháy bề mặt kim loại.

Điều này cần được hạn chế để vi sai hoạt động của động cơ được ổn định.

Dầu nhớt cho động cơ ô tô lúc này là thứ không thể không có.

 

dầu mỡ bôi trơn ô tô

2/ Các trục khuỷu vận động

Trục khuỷu vận động bộ phận dẫn động hoặc thay đổi hướng cho ô tô. Nó thường là các mayor, khớp nối ở trục truyền động… Thường là vị trí có khuỷu tròn được lăn bao quanh một vỏ kim loại hình tròn hở. Cho phép trục đó di chuyển tự do trong phạm vi hở của vỏ hình cầu đó.

Do nằm ở bên ngoài nên dầu không phải là thứ được ưu tiên cho bôi trơn. Bởi dầu quá lỏng và dễ bị rửa trôi. Khiến cho nó không hoàn thành nhiệm vụ bôi trơn, lọc cặn. Nhất là độ nún của dầu quá cao. Nên vẫn gây ma sát lớn. Do đó, mỡ bôi trơn sẽ là lựa chọn tuyệt vời trong những vị trí này trên ô tô.

Lựa chọn số 1 cho những bộ phận này đó là mỡ chịu nhiệt đa năng L3.

trục khuỷu ô tô

3/ Giảm xóc thủy lực

Giảm xóc là một bộ phận được thiết kế trong hệ thống treo của xe ô tô. Bộ phận này có nhiệm vụ triệt tiêu những rung động mạnh khi xe di chuyển qua các cung đường xấu, ổ gà,…mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe.

Giảm xóc thủy lực là loại giảm xóc sử dụng dầu trong ống thủy lực và thông qua hoạt động của piston chuyển hóa và tiêu biến lực tác động nhằm giảm xóc cho xe. Và như vậy, dầu thủy lực đóng vai trò cực quan trọng ở điểm này. Nó là phần chính để chịu mọi tác động về giảm trấn cho xe khi di chuyển ở điều kiện bất thường. Nên bạn cần quan tâm kỹ đến nó.

giảm xóc thủy lực
Giảm xóc ô tô dạng lò xo thủy lực

4/ Hệ thống truyền động dưới gầm

Động cơ chính là nơi sinh ra hai thông số quan trọng nhất tượng trưng cho “sức mạnh” của chiếc xe. Để có thể truyền sức mạnh này tới các bánh xe và làm cho chúng quay. Chiếc xe cần phải có một cơ cấu để dẫn động từ điểm đầu là động cơ cho đến điểm cuối là các bánh xe. Bộ phận làm nhiệm vụ này chính là hệ thống truyền động.

hệ thống truyền động

Chính vì thế, hệ thống truyền động là 1 trong những hệ thống quan trọng nhất. Quyết định tới sự linh hoạt của xe, sự trải nghiệm của người lái trên quãng đường đi.

mỡ chịu nhiệt độ caoTrong hệ thống này, ngoài động cơ đã được chúng ta nói ở trên và các trục ở bánh sử dụng mỡ bôi trơn đa năng. Phần trục bánh sau cũng sử dụng một loại dầu bánh răng ở hộp vi sai. Giúp các bánh răng mặt trời, bánh răng bán trục, bánh răng quả dứa… khu thay đi thẳng hay chuyển hướng tiếp xúc với nhau không gây mài mòn lớn.

5/ Những vị trí bôi trơn chống bám bụi

Những vị trí như trục vô lăng, trục bơm dầu, các mô tơ trong khoang động cơ….

Dầu có tác dụng giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ. Phân tán nhiệt sinh ra do ma sát sinh ra. Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau. Bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim. Giúp các bộ phận làm việc ổn định, êm ái và chính xác nhất.

dầu trợ lực lái

 

Các loại dầu mỡ bôi trơn dùng trên xe ô tô

1/ Dầu nhớt động cơ

Chọn dầu nhớt cho động cơ ô tô là một trong những việc làm người chủ xe bối rối nhất. Có hàng loạt loại dầu nhớt với sự khác nhau về độ đậm đặc, chất làm sạch và chế phẩm để chọn lựa.

Nhìn chung, dầu tổng hợp ngày nay được đánh giá cao hơn nhiều so với loại dầu thông thường bởi vì nó thực sự làm giảm ma sát của động cơ, động cơ bớt nóng hơn, ít tạp chất hơn, thời gian thay thế lâu hơn và rất nhiều những lợi ích khác mà bạn có thể không cảm nhận được.

Sau đây là tập hợp một số loại dầu nhớt ô tô được khách hàng lựa chọn nhiều nhất cho xế yêu của mình:

– Mobil 1 Advanced Fuel Economy (Các loại 0W-20 hoặc 0W-30)

– Valvoline Full Synthetic MaxLife  (Các loại 0W-20, 5W-20, 5W-30, và 10W-30)

– Pennzoil Platinum (Các loại 0W-20, 0W-40, 5W-20, 5W-30, và 10W-30)

– Motul 8100 X-CLEAN (Các loại 5W-30 và 5W-40)

Đặc biệt với những ai yêu thích thương hiệu dầu Castrol cho ô tô, thì dòng sản phẩm Castrol GTX Magnatec (Với các loại 0W-20, 5W-20, 5W-30, 10W-30). Chính là dòng sản phẩm dầu nhớt động cơ dành cho xế yêu của bạn.

dầu castrol Magnatec

2/ Mỡ bôi trơn – chịu nhiệt

Mỡ bôi trơn -chịu nhiệt dành cho các loại trục khuỷu chuyển động hoặc mọi vị trí bôi trơn ở ổ bi, trục bạc…

Mỡ có tác dụng làm giảm ma sát giữa các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau. Bảo vệ các bề mặt chịu tải cao nhằm chống ăn mòn tại các bề mặt kim loại và hợp kim.

Những sản phẩm mỡ bôi trơn chịu nhiệt được sử dụng nhiều nhất như:

– Dòng sản phẩm mỡ bò của Caltex: Delo® Starplex EP; Multifak® EP; Marfak® Multipurpose

– Dòng sản phẩm mỡ bò của Castrol: CASTROL MULTIPURPOSE GREASE; CASTROL HIGH TEMPERATURE GREASE

– MỠ CHỊU NHIỆT HÀN QUỐC GS GREASE 0.5KG

– Mỡ bôi trơn đầu láp KS1908180

– Mỡ bôi trơn đa dụng GS Golden Pearl 2

– Mỡ bò chịu nhiệt Sinopec Crystal Grease NLGI 3 Made in Singapore 500g

Caltex Delo® Starplex EP
Caltex Delo® Starplex EP

3/ Dầu bánh răng

Dầu bánh răng ôtô dùng dùng cho hệ thống bánh răng vi sai trong trục truyền động hay cầu trước sau của ô tô.

Dầu bánh răng thường kết hợp được khả năng sang số dễ dàng và khả năng vận hành tốt ở nhiệt độ thấp. Ở nhiệt độ cao thì cho độ nhớt đủ cao. Các dầu này chứa các phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt do đó độ bền trượt và đặc tính nhiệt độ thấp là các chỉ tiêu quan trọng.

Tại Việt Nam, khi nói đến dầu bánh răng cho ô tô chúng mọi người đều thường nhắc đến đó là Castrol, Mobil, Shell, Total….

  • Dầu bánh răng  Shell Omala S4 GX 320
  • Dầu bánh răng Total Carter XEP 680; 460; 320; 220;
  • Dầu bánh răng Caltex Meropa 100
  • Dầu bánh răng Castrol Power 1, Magnetic, Castrol Active. Castrol CBR Turbo…

Shell Omala S4 GX 320

4/ Dầu thủy lực cho giảm xóc dầu

Giảm xóc là bộ phận quan trọng ở các dòng xe bán tải nói riêng và xe ô tô nói chung. Lựa chọn loại giảm xóc ô tô phù hợp không những giúp chiếc xe của bạn được vận hành êm ái. Thoải mái hơn mà còn giúp tăng độ bền cho chiếc xe dù di chuyển trên bất cứ địa hình nào.

Dầu thủy lực giảm xóc dầu nằm ở 4 bánh xe nhưng rất ít khi phải thay. Trường hợp phải thay thì nên lựa chọn loại dầu phù hợp, khi thay thì cần thay đồng bộ.

 

dầu thủy lực giảm sóc dầu

 

Lưu ý về thay dầu mỡ bôi trơn ô tô

Dầu mỡ trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do:

  • Do nhiệt: oxy hóa, nhiệt phân..
  • Tạp nhiễm: bụi, nước, nhiên liệu, cặn…
  • Lượng chất phụ gia trong dầu bị tiêu hao, biến đổi trong quá trình vận hành.

Vì vậy, sau một thời gian sử dụng. Dầu bôi trơn sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ. Do đó cần phải xả bỏ và thay dầu bôi trơn mới sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Tùy vào từng dòng xe, đặc tính của động cơ được trang bị trên xe. Thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng dầu. Điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường xung quanh.

Trước đây, các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay khi xe đi được 5.000km. Nhưng với các xe đời mới và sử dụng loại dầu mới hiện nay, nhà sản xuất khuyến cáo được tăng lên 12.000 – 14.000 km.

Chú ý khi thay dầu động cơ:

Thay dầu nên chú ý thay cả lọc nhớt vì khi lưu thông trong động cơ. Dầu bắt buộc phải qua lọc nhớt, tại đây lưới lọc sẽ giữ lại những muội than có khả năng làm mòn các chi tiết máy.

Khi bảo dưỡng cần báo nhân viên kiểm tra và thêm mỡ bôi trơn tại các vị trí trục khuỷu, bánh răng.

Trên đây là những chia sẻ về những loại dầu mỡ bôi trơn cần dùng cho ô tô. Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp về dầu mỡ ô tô nói riêng và các loại dầu nói chung. Hãy gọi cho chúng tôi theo hotline: 0965.663.777