Hầu hết tại các cơ sở sản xuất, xí nghiệp hay nhà máy đều đang sử dụng xe nâng hạ để nâng cao hiệu suất công việc. Giải phóng sức lao động nặng cho con người. Nhưng cấu tạo và cơ chế hoạt động của nó như thế nào liệu bạn đã biết chưa?

Nếu hiểu được nó, bạn sẽ ứng dụng nó tốt hơn. Đồng thời cũng có những cách để bảo vệ nó tốt nhất nhằm kéo dài tuổi thọ của nó.

Tham khảo: Dầu thủy lực tốt cho xe nâng của hãng Castrol.

Cấu tạo của xe nâng hạ hàng.

Xe nâng hạ hàng có rất nhiều loại, tuy nhiên với những loại chạy động cơ đốt trong. Với cấu tạo của động cơ bên trong và hệ thống bơm dầu chúng ta sẽ không nói nhiều đến. Và khi đó chúng thường có cấu tạo chung gồm:

xe nâng hạ

  • Dàn nâng hạ.
  • Hệ thống di chuyển.
  • Bộ phận cân bằng trọng lượng.

1/ Hệ thống nâng hạ.

Hệ thống nâng hạ là phần quan trọng nhất trong xe nâng hạ hàng. Nó được hoạt động nhờ rất nhiều những chi tiết được gắn với nhau. Trong đó bao gồm:

+ Càng nâng hạ: Đây là một bộ phận bằng kim loại cứng (thường là sắt – thép) được đúc dạng chữ L được ghép đôi để đảm bảo cân bằng. Có có chiều dài chìa ra tùy thuộc vào nhà sản xuất. Thường 1, đến 2m. Phần trên có khớp để móc với giá nâng.

càng nâng+ Giá nâng: Là một bản kim loại hình chữ nhật, có gắn kèm nhiều vòng bi theo hai hướng lên xuống và trái phải. Được gắn với càng nâng và khung nâng qua hệ thống piston và xích.

giá nâng+ Khung nâng: Cũng là một bản kim loại nhưng có dạng hình trụ hộp. Nó như bản ray để giá nang và càng nâng di chuyển lên xuống vậy. Và nó có từ 2 đến 3 tầng để giúp xe nâng hạ vươn cao hơn. Chúng được gắn với nhau bằng hệ thống dây xích.

xe nâng hạ

+ Xi lanh nâng: Đây là bộ phận chịu tải lớn khi vận hành. Bên trong chúng có chứa dầu thủy lực dùng cho xe nâng. Tác dụng tạo ra lực nâng nhờ hệ thống truyền lực qua bộ phận xích. Kéo giá nâng hàng lên. Do đó xilanh phải được thiết kế để đảm bảo độ cứng vững và đủ áp suất để thắng được trọng lượng của hàng hóa.

xi lanh+ Xi lanh nghiêng: Là piston gắn với khung nâng và thân xe nâng hạ. Giúp cho hàng hóa được nghiêng theo ý muốn. Giúp khi hạ hàng hoặc giữ hàng được tốt hơn khi di chuyển.

2/ Bộ phận di chuyển trên xe nâng hạ.

Bộ phận di chuyển trên xe nâng hạ có cấu tạo khá đơn giản. Bao gồm:

+ Hệ thống di chuyển phía trước.

Với xe nâng hạ hàng thì hệ thống truyền động, chuyển động được thiết kế ở phía trước không như các loại xe khác. Thường có cấu tạo đơn giản và dễ sửa chữa.

Gồm bánh di chuyển, hệ thống phanh hãm, hệ thống truyền động.

+ Hệ thống di chuyển phía sau:

Bao gồm bánh xe và xi lanh lái tổng thành được điều khiển bằng vô lăng. Thông qua hệ thống thủy lực từ van chia hoặc trực tiếp từ bơm thủy lực xe nâng. Khác với các loại xe khác là điều khiển hướng bằng bánh trước thì xe nâng hạ hàng lại điều khiển bằng bộ bánh sau.

xi lanh lái+ Bộ phận chứa nguyên liệu.

Đây là hệ thống máy bơm, dây và nhất là các bình chứa nhiên liệu. Chúng bao gồm xăng hoặc dầu diezen giúp động cơ đốt tạo ra lực và bình chứa dầu thủy lực 46 hoặc cấp độ nhớt khác. Tùy vào nhu cầu nâng hạ.

Dầu thủy lực sẽ được dẫn dây đến toàn bộ các piston trên xe nâng hạ. Thông qua hệ thống bơm và van điều tiết nhiều cửa.

3/ Bộ phận cân bằng trọng lực.

Đây được gọi là bộ phận đối trọng hay quả tạ. Nó nằm ở phía sau mà chúng ta khi nhìn vào tưởng như nó là rè hay nắp capo che bộ phận máy. Nhưng thực chất nó lại là một khối kim loại nặng. Giúp khi bạn có tải hàng ở trên đầu xe, xe sẽ không bị lệch mà đổ về phía trước.

đối trọng xe nângPhần cân bằng này càng nặng thì loại xe nâng hạ đó càng có khả năng nâng tải trọng lớn.

Nguyên lý hoạt động của xe nâng hạ hàng.

Xe nâng hạ hàng hoạt động ở hai khía cạnh.

  • Di chuyển toàn thân từ vị trí này sang vị trí khác.
  • Vận động nâng hạ hàng lên xuống.

Về việc di chuyển chúng ta sẽ không nói nhiều ở đây. Bởi nó cũng hoạt động dựa trên cơ chế của động cơ đốt trong. Với hệ bánh răng và xi lanh đẩy.

Sự vận hành hệ thống nâng hạ.

Đây là phần quan trọng hơn cả trên xe nâng hạ. Bởi nó làm công việc chính là nhấc một khối vật có trọng tải nặng lên xuống.

Khi xe nâng đưa càng nâng vào trong vị trí pallet để có thể nâng lên. Bộ phận bơm dầu thủy lực sẽ đẩy dầu nhiều hơn vào trong xi lanh nâng. Khi đó khung nâng bị đẩy lên cao. Các tầng kim loại trên xe nâng sẽ trượt trên ray có bôi mỡ chịu nhiệt Kluber để đi lên.

hệ thống nângKhi đó, hệ thống bánh đà cũng làm dây xích chạy. Kéo theo là vòng bi trên giá nâng di chuyển để kéo càng nâng chứa vật bên dưới lên cao.

Khi đó, piston nghiêng nhả dầu ra để khiến phần trên của khung nâng ngả về sau. Tạo góc nhỏ hơn 90 độ. Lúc đó đồ trên càng nâng sẽ không bị trôi về phía trước. Giúp giữ vật tốt hơn.

Khi khung nâng lên đến tầm cần thiết. Dầu sẽ không bơm vào xi lanh nâng nữa.

Đặt vật vào vị trí mong muốn rồi. Dầu sẽ được nhả lại vào thùng chứa, xi lanh nâng lúc này tụt xuống làm cho khung nâng cũng tụt. Hàng được đặt ổn định. Xe di chuyển ra vị trí trống. Khi đó, xích chạy ngược vòng để giá nâng và càng nâng đi về vị trí thấp nhất. Xi lanh nâng và xi lanh nghiêng cũng nhả dầu hết mức để về vị trí ban đầu.

Tìm hiểu: Cách tẩy dầu mỡ bẩn trên khung nâng